เรื่องน่ารู้ของ ADIDAS และ ROSE ZHANG นักกอล์ฟที่น่าจับตามองที่สุดในขณะนี้

หลังจากที่ โรส จาง นักกอล์ฟสาววัย 20 ปี ประกาศเทิร์นโปรช่วงสัปดาห์ก่อนที่จะลงแข่งขันในฐานะโปรเป็นครั้งแรกที่ มิซึโฮ อเมริกา โอเพ่น และสามารถเอาชนะเจนนิเฟอร์ คัพโช นักกอล์ฟรุ่นพี่ชาวอเมริกันด้วยกันไปในการเล่นซัดเดนเดธ เพลย์ออฟ หลุมที่สอง เมื่อทั้งสองทำสกอร์รวมสี่วันเท่ากัน 9 อันเดอร์พาร์ 279 เธอจึงกลายเป็นนักกอล์ฟคนแรกที่คว้าแชมป์ในการเริ่มต้นเล่นอาชีพรายการแรกนับตั้งแต่ เบฟเวอร์ลี แฮนซัน ทำได้เมื่อปี 1951 จะได้รับสิทธิ์เป็นสมาชิกทัวร์โดยอัตโนมัติ 

เจฟฟ์ ไลน์ฮาร์ท ประธาน อาดิดาส กอล์ฟ กล่าวถึงโรส หลังจากที่เธอคว้าแชมป์อาชีพแรกมาได้ว่า “ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับโรส เรารู้ว่าโรสมีพรสวรรค์สูง ซึ่งสิ่งที่เธอทำในแมทช์นี้เป็นสิ่งที่เราไม่ค่อยเห็นในกีฬาของเรา การก้าวข้ามจากการคว้าแชมป์ระดับประเทศ ไปสู่การเป็นโปร และการชนะทัวร์นาเมนต์แรกที่เธอเล่นในฐานะมืออาชีพเป็นสิ่งที่เราอาจไม่เคยเห็นผู้เล่นคนใดทำได้อีก โดยที่ adidas เรามีทัศนคติต่อแบรนด์ของเราคือ “ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้” โรสแสดงให้เราเห็นว่าคำกล่าวนั้นเป็นจริงเพียงใด ชัยชนะของเธอในวันนี้สร้างความตื่นเต้นให้กับเราและพร้อมร่วมเดินทางไปด้วยกัน” 

ด้วยความสำเร็จนี้ส่งผลให้สาวน้อยผู้นี้กลายเป็นนักกอล์ฟที่น่าจับตามองที่สุดในขณะนี้ เรามาทำความรู้จักและสถิติต่างๆ ที่น่ารู้เกี่ยวกับเธอกัน

  จาง เกิดเมื่อ 24 พ.ค. 2003 ที่ Arcadia, California และอาศัยอยู่ที่ Irvine, California เธอเริ่มเล่นกอล์ฟตั้งแต่อายุ 9 ขวบ

  เธอเป็นนักเรียนทุนกีฬา มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เมื่อปี 2021 

 โรส จาง เซ็นสัญญาเป็นนักเรียนทุนด้านกีฬาคนแรกในโครงการ NIL* ที่เข้าร่วมทีม adidas เมื่อกลางปี 2022 ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ ซึ่งอาดิดาส ตั้งใจทำโครงการแรกนี้ขึ้นเพื่อสนับสนุนเหล่านักกีฬาเพศหญิง เพื่อแสดงให้เห็นถึงจุดยืน เปิดกว้าง และการยอมรับพลังแห่งสตรีนิยม 

 เธอคว้าแชมป์มือสมัครเล่นกว่า 28 รายการ เธอเป็นผู้เล่นแห่งปีของ AJGA ถึง 2 ครั้ง (2019, 2020) และเป็นตัวแทนของสหรัฐจูเนียร์ โซลเฮมคัพ (2017, 2019), จูเนียร์ไรเดอร์คัพ(2018) และเคอร์ติสถ้วย(2021) ซึ่งทุกทีมได้รับชัยชนะ เมื่ออายุเพียง 17 ปี โรสกลายเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์ US Women’s Amateur (2020) ก่อนจะคว้าแชมป์ US Girls’ Junior (2021) และรายการยิ่งใหญ่อย่าง Augusta National Women’s Amateur ในปี 2023

 เธอรั้งอันดับที่หนึ่งนักกอล์ฟสมัครเล่น(หญิง)โลก ติดต่อกันเป็นเวลา 141 สัปดาห์ใน Women’s Amateur Golf Rankings ก่อนที่จะเทิร์นโปร ถือเป็นสถิติสูงสุดตลอดกาล

 สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นผู้หญิงคนแรกที่คว้าแชมป์กอล์ฟ NCAA Individual D-1 แบบติดต่อกัน

 จาง ประกาศเทิร์นโปรในวันที่ 26 พฤษภาคม 2023 และสามารถคว้าแชมป์ได้ทันทีที่ลงเล่นในฐานะโปรครั้งแรก

 adidas ประกาศเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการเพื่อสนับสนุน โรส จาง ในฐานะนักกีฬาอาชีพเมื่อ 30 พฤษภาคม 2023 โดยมีสัญญาระยะเวลาหลายปี ซึ่งเธอจะสวมเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องแต่งกายของ adidas ขณะอยู่ในสนาม

 จาง เข้าร่วมรายชื่อนักกีฬา adidas ซึ่งรวมถึงแชมป์เมเจอร์หลายรายการและนักกีฬาใน 25 อันดับแรกของการจัดอันดับชายและหญิง ซึ่งรวมถึง จิน ยัง โค (หมายเลข 1 ของโลก); มินจี ลี (หมายเลข 5 ของโลก); นาสะ ฮาตาโอกะ (หมายเลข 14 ของโลก); ลินน์ แกรนท์ (หมายเลข 22 ของโลก); แซนเดอร์ ชอฟเฟล่ (หมายเลข 5 ของโลก); คอลลิน โมริกาว่า (หมายเลข 17 ของโลก); และ ไทเรล ฮัตตัน (หมายเลข 18 ของโลก)

“ในขณะที่ฉันเริ่มก้าวต่อไปในอาชีพการงาน ฉันแทบรอไม่ไหวแล้วที่จะเป็นตัวแทนของ 3-Stripes ในฐานะมืออาชีพ ในปีที่ผ่านมา เราสามารถทำงานร่วมกันในโครงการที่น่าตื่นตาตื่นใจ ฉันรักผลิตภัณฑ์และแทบรอไม่ไหวที่จะร่วมเดินทางกับทีมอาดิดาสต่อไป” จาง กล่าว 

ด้านทิม แมคนัลตี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดกีฬาระดับโลกของ adidas Golf กล่าวว่า “โรสเป็นนักกีฬากอล์ฟชั้นยอด ที่เป็นตัวแทนของอนาคตของวงการกีฬาผู้หญิง ความสำเร็จของเธอจนถึงปัจจุบันนั้นไม่ธรรมดา เรารู้ว่าเธอมุ่งมั่นที่จะเป็นนักกีฬาที่เก่งที่สุด และนั่นทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะสนับสนุนในขณะที่เธอเริ่มต้นบทต่อไปของการสร้างประวัติศาสตร์” 

* เกี่ยวกับ NIL

Name, Image, Likeness (NIL) (เน้นเรื่องการยอมรับอย่างกว้างขวาง เสมอภาค และครอบคลุมนักเรียน-นักกีฬา จากกว่า 50,000 คนใน 23 ชนิดกีฬา และ 109 ลำดับขั้น), โปรแกรม NIL ช่วยยกระดับความมุ่งมั่นของอาดิดาสในการสร้างความครอบคลุมในกีฬาและเป็นแรงบันดาลใจให้นักกีฬาตระหนักถึงโลกที่เท่าเทียมมากขึ้น, NIL ไม่ใช่แค่โปรแกรมแรกสำหรับแบรนด์และอุตสาหกรรมเท่านั้น มันจะส่งผลกระทบต่ออนาคตของการแข่งขันกีฬาระดับวิทยาลัย มันจะสร้างภูมิทัศน์ที่เท่าเทียมกันและยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งนักกีฬาจะรู้สึกได้รับการสนับสนุนและลงทุนในขณะที่พวกเขาเติบโตในอาชีพการงานในวิทยาลัย มันสร้างขึ้นจากอาดิดาสและความทะเยอทะยานร่วมกันเพื่อส่งเสริมพลังทั้งด้านชีวิตและกีฬาให้กับผู้หญิงรุ่นต่อๆ ไป”

#ImpossiblelsNothing #ThislsOurFairway

ข้อมูล/ภาพ : adidas Golf